Bộ truyền hành tinh số truyền tăng trong hộp số tự động

Khái quát chung

 Bộ truyền hành tinh số truyền tăng là một bộ truyền hành tinh độc lập với tỷ số truyền tốc độ nhỏ hơn 1.0 (khoảng 0,7 - 0,8). Nó được phối hợp với một bộ truyền bánh răng hành tinh bình thường 3 tốc độ và tương đương với tốc độ số 4.

Bộ truyền hành tinh số truyền tăng bao gồm một bộ bánh răng hành tinh, phanh (B0), li hợp (C0), và khớp một chiều (F0).

Công suất được dẫn vào cần dẫn bộ truyền tăng dẫn ra bánh răng bao bộ truyền tăng.

Bình thường, khi tốc độ xe lớn hơn 40km/giờ ở dãy "D" thì việc chuyển sang số truyền tăng có thể thực hiện được. Cũng có thể không cần chuyển sang số truyền tăng mà vẫn lái được xe nếu điều đó phù hợp với lái xe. 

CHÚÝ:Hình vẽ bên trái là một bộ truyền bánh răng hành tinh 3 tốc độ kèm một bộ truyền hành tinh số truyền tăng (xê ri A140). 

Hoạt động
1. Ở chế độ số truyền tăng (O/D)
 
Ở chế độ số truyền tăng, thì phanh O/D (B0) khoá bánh răng mặt trời O/D, do đó các bánh răng hành tinh của bộ truyền hành tinh O/D vừa chuyển động theo chiều kim đồng hồ xung quanh bánh răng mặt trời O/D, vừa quay xung quanh trục của chúng. Vì vậy bánh răng bao của bộ truyền hành tinh O/D quay theo chiều kim đồng hồ nhanh hơn cần dẫn của bộ truyền bánh rănh hành tinhO/D.
Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay, và chiều rộng của mũi tên chỉ mô men.Mũi tên càng dài thì tốc độ quay cànglớn, và mũi tên càng rộng thì mômen càng lớn. 
2. Không ở chế độ số truyền tăng
Bộ truyền bánh răng hành tinh O/D hoạt động như một cơ cấu dẫn động trực tiếp, và quay như một cụm đơn nhất để dẫn công suất ra đầu vào (tốc độ quay và mômen). 
Độ dài của mũi tên chỉ tốc độ quay, và chiều rộng của mũi tên chỉ mô men.
Mũi tên càng dài thì tốc độ quay càng lớn, và mũi tên càng rộng thì mômen càng lớn. 
Phân loại bộ truyền bánh răng hành tinh
 Có rất nhiều loại bộ truyền bánh răng hành tinh. ở đây, chúng tôi giải thích các bộ truyền bánh răng hành tinh tiêu biểu bằng cách sử dụng sơ đồ nguyên lý.
1. Loại 3 tốc độ + bộ truyền số truyền tăng (Các xe FF)
Bằng việc phối hợp bộ truyền bánh răng hành tinh 3 tốc độ với bộ truyền bánh răng số truyền tăng có thể tạo ra bốn tỉ số truyền tiến và một tỉ số lùi.
2. Loại 3 tốc độ + bộ truyền số truyền tăng (Các xe FR)
Loại 3 tốc độ + bộ truyền số truyền tăng (Các xe FR)
Bộ truyền bánh răng O/D cho các xe FR được đặt giữa bộ biến mô và bộ truyền bánh răng hành tinh 3 tốc độ mà vị trí của bộ truyền 3 tốc độ này khác với vị trí của nó ở các xe FF.
Tuy nhiên, hình dạng cũng giống như đối với các xe FF. Vì vây, có thể tạo ra bốn tỉ số truyền số tiến và một tỉ số lùi.
Ngoài ra, trong A350 thì số 1 và số O/D được phối hợp với nhau để tạo số 2. Bằng cách này có thể tạo được năm tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi. 
3. Loại 4 tốc độ + O/D (các xe FR)
Một bộ truyền hành tinh trung tâm được đặt giữa bộ truyền hành tinh trước và bộ truyền hành tinh sau.
Bằng việc phối hợp các bộ truyền đó với một bộ truyền hành tinh O/D ta có thể lập được năm tỉ số truyền tiến và một tỷ số truyền lùi.
4. Loại 5 tốc độ (các xe FR)
Một bộ truyền hành tinh trung tâm được đặt giữa bộ truyền hành tinh trước và bộ truyền hành tinh sau.
Bộ truyền hành tinh trước có hai bánh răng hành tinh được bố trí giữa bánh răng bao và bánh răng mặt trời.
Bằng việc phối hợp các bộ truyền hành tinh này, có thể lập được năm tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi. 
5. Loại 4 tốc độ CR - CR (các xe FF)
Có thể lập được bốn tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi bằng hai bộ bánh răng hành tinh.
Một bộ truyền bánh răng hành tinh CR-CR là một bộ bánh răng hành tinh nối cần dẫn trước và sau với bánh răng bao.
6. Loại 4 tốc độ ravigneaux (các xe FF)
Một bánh răng hành tinh dài và một bánh răng hành tinh ngắn được đặt giữa bánh răng bao và bánh răng mặt trời trước. Bánh răng hành tinh dài còn ăn khớp với bánh răng mặt trời sau.
Có thể lập được bốn tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi. 
7. Loại 3 tốc độ + U/D (các xe FF)
Một bộ truyền bánh răng hành tinh được đặt trên trục trung gian. Hệ thống này vận hành như một bộ giảm tốc "thấp tốc".
Giống như loại 3 tốc độ + O/D, hệ thống này cho phép lập được bốn tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi.
Tỉ số truyền của hộp số đối với số cao nhất cũng bằng tỉ số truyền của số O/D đối với tỷ số giảm tốc tổng bao gồm cả tỷ số truyền bánh răng vi sai.
8. Loại 4 tốc độ + U/D (các xe FF)
Một bộ truyền bánh răng hành tinh 4 tốc độ kiểu CR-CR được đặt trên trục sơ cấp, và một bộ giảm tốc "thấp tốc" được đặt trên trục trung gian.
Với các cụm đó có thể lập được năm tỉ số truyền tiến và một tỉ số truyền lùi. 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.