Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ diesel
Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel phun nhiên liệu có áp suất cao vào trong buồng cháy, ở đó có không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều này cần thiết bị đặc biệt không giống như động cơ xăng.
1 Bình nhiên liệu
2 Lọc nhiên liệu có bộ lắng nước
3 Bơm cao áp
4 Vòi phun
Lọc Nhiên Liệu
Thiết bị này loại bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi nhiên liệu để bảo vệ bơm cao áp và vòi phun, chúng có các chi tiết được chế tạo rất chính xác. Bụi bẩn và nước phải được loại bỏ khỏi nhiên liệu để tránh cho bơm cao áp khỏi bị kẹt hay gỉ do bơm cao áp được bôi trơn bằng nhiên liệu diesel.
1 Bơm xả
2 Lọc nhiên liệu
3 Bộ lắng nước
Bơm Cao Áp
Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:
Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng phun và thời điểm nhiên liệu bằng cơ khí.
Bơm cao áp điện tử dùng ECU (Bộ điều khiển điện tử) trong hệ thống EFI-D (Diesel phun nhiên liệu điện tử).
A Bơm cao áp cơ khí
B Bơm cao áp điện tử
1 Bơm cao áp
2 Vòi phun
3 Đai dẫn động
4 ECU
5 Cảm biến
Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.
Lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun nhiên liệu được điều khiển bằng cơ khí tùy theo mức độ đạp chân ga và tốc độ động cơ.
THAM KHẢO :
Các loại bơm cao áp
Có hai loại bơm cao áp: bơm cao áp loại phân phối, bơm này có một píttông bơm dùng để nén nhiên liệu tạo áp suất cao và loại bơm cao áp thẳng hàng, bơm này có nhiều pítông bằng với số xylanh của động cơ.
A Bơm cao áp loại phân phốipump
B Bơm cao áp loại thằng hàng
1 Nhiên liệu
2 Áp suất thấp
3 Píttông bơm
4 Áp suất cao
5 Vòi phun
Diesel EFI (Hệ thống phun dầu diesel điện tử)
Có hai loại hệ thống Diesel EFI:
Diesel EFI loại thông thường
Diesel EFI loại phân phối
1. Diesel EFI loại thông thường
Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện góc mở của bàn đạp ga và tốc độ động cơ và ECU để xác định lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu.
Những cơ cấu điều khiển dùng cho quá trình bơm, phân phối và phun dựa trên hệ thống diesel loại cơ khí.
1 ECU
2 Các cảm biến
3 Bình nhiên liệu
4 Lọc nhiên liệu
5 Bơm cao áp
6 Vòi phun
Diesel EFI
2. Diesel EFI loại ống phân phối
Nhiên liệu được nén lại bởi bơm cấp liệu được tích trong ống phân phối trước khi phân phối đến các vòi phun. Một ECU (bộ điều khiển điện tử) và EDU (Bộ dẫn động điện tử) điều khiển lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu đến mức độ tối ưu bằng cách mở và đóng các vòi phun theo tín hiệu từ các cảm biến. Quá trình này tương tự với hệ thống EFI dùng trong động cơ xăng.
1 Bơm cấp liệu
2 Ống phân phối
3 Cảm biến áp suất nhiên liệu
4 Bộ giới hạn áp suất
5 Vòi phun
6 Cảm biến
7 ECU
8 EDU
9 Bình nhiên liệu
10 Lọc nhiên liệu
11 Van một chiều
Vòi Phun
Bộ phận này nhận nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao áp và phun nó vào trong buồng cháy.
Khi áp suất của nhiên liệu được bơm lên bởi bơm cao áp vượt quá tải của lò xo áp suất, lực này sẽ đẩy kim của vòi phun đi lên. Điều đó làm cho lò xo áp suất bị nén lại và nhiên liệu được phun vào trong buồng cháy.
Áp suất nhiên liệu có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dày của tấm đệm điều chỉnh, nó sẽ thay đổi tải của lò xo áp suất có hiệu quả.
1 Lò xo áp suất
2 Kim phun
3 Thân vòi phun
4 Đệm điều chỉnh
Không có nhận xét nào: