Cấu tạo hệ thống treo ô tô
Hệ Thống Treo
Hệ thống treo nối các bánh xe với thân xe hay khung xe để đỡ lấy xe.
•Nâng cao tính êm dịu bằng việc giảmchấn động từ mặt đườngtruyền qua lốp.
•Đảm bảo tính ổn định chuyển động.
A Hệ thống treo trước
B Hệ thống treo sau
1 Loại dầm xoắn
2 Loại 4 thanh nối
3 Loại lò xo lá (nhíp)
4 Hệ thống treo độc lập
1 Lò xo
2 Giảm chấn
3 Thanh ổn định
4 Khớp cầu
Các loại lò xo
Chức năng của lò xo là hấp thụ chấn động từ mặt đường và giảm rung động truyền đến thân xe.
1 Lò xo trụ
2 Lò xo lá (nhíp)
3 Lò xo loại thanh xoắn
Giảm Chấn
Giảm chấn hạn chế sự chuyển động của lò xo bằng lực cản của dầu chảy qua một khe tiết lưu trong píttông. Chúng cũng hấp thụ rung động của thân xe và mang lại tính êm dịu chuyển động.
1 Píttông
2 Van
3 Lỗ tiết lưu
4 Lò xo
5 Giảm chấn
Các loại giảm chấn
Giảm chấn được phân loại dựa vào hoạt động, cấu tạo và môi chất làm việc của chúng.
A Phân loại theo hoạt động
B Phân loại theo cấu tạo
C Phân loại theo môi chất làm việc
Khớp Cầu
Khớp cầu chịu tải trọng theo phương thẳng đứng cũng như phương ngang, và cũng có tác dụng như một tâm quay cho khớp lái khi quay vô lăng.
1 Chốt
2 Cao su chắn bụi
3 Đế khớp cầu
4 Thân
5 Giảm chấn cao su
Thanh Ổn Định
Khi xe quay vòng, nó nghiêng ra ngoài do lực ly tâm. Thanh ổn định điều khiển việc này bằng lực xoắn của lò xo, và giữ cho lốp bám xuống mặt đường. Nó cũng hoạt động nếu các lốp xe ở một bên chạy qua những bề mặt có độ cao khác nhau.
Khi xe bị nghiêng và lốp xe bị chìm xuống một phía, thanh ổn định bị xoắn lại và có tác dụng như một lò xo, nó nâng lốp xe (thân xe) ở phía bị chìm lên phía trên.
Trong trường hợp các lốp xe bị chìm cả hai bên bằng nhau, thì thanh ổn định không hoạt động như chức năng của lò xo vì nó không bị xoắn.
1 Thanh ổn định
Các Loại Hệ Thống Treo
Có 2 loại hệ thống treo, tuỳ theo cách đỡ các bánh xe
Hệ thống treo phụ thuộc
Cả 2 bánh xe đều được nối với một cầu xe, cầu xe được lắp lên thân xe qua lò xo.
Do cả bánh xe và cầu xe chuyển động theo phương thẳng đứng cùng với nhau, sự chuyển động của bánh xe bị ảnh hưởng lẫn nhau. Loại hệ thống treo này có cấu tạo đơn giản và cứng vững.
A Loại dầm xoắn
B Loại 4 thanh nối
C Loại lò xo lá (nhíp)
Hệ thống treo độc lập
Mỗi bánh xe được đỡ bởi một đòn treo độc lập, được lắp lên thân xe qua một lò xo. Loại hệ thống treo này có thể hấp thụ có hiệu quả độ nhấp nhô của mặt đường xấu và mang lại tính êm dịu chuyển động cao do từng bánh xe chuyển động lên xuống độc lập so với các bánh xe khác.
A Loại thanh giằng macpheson
B Loại hình thang
C Loại đòn treo bán dọc
THAM KHẢO:
Không có nhận xét nào: