Cấu tạo nguyên lý bộ vi sai ô tô

Bộ Vi Sai ô tô

Bộ vi sai có ba chức năng sau: 

1 Chức năng giảm tốc 

Tiếp tục giảm chuyển động quay mà đã được thay đổi bằng hộp số để tăng mômen. 

2 Chức năng vi sai 

Chức năng này điều chỉnh chuyển động quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải khi ôtô đi vào vòng cua. Nếu không có chức năng vi sai, các lốp sẽ bị trượt và xe sẽ không thể hoàn tất quay vòng êm được. 

2 Chức năng chuyển hướng của lực dẫn động (đối với xe FR) 

Chức năng này thay đổi lực chuyển động quay từ hộp số theo góc vuông và truyền nó đến các bánh xe dẫn động. 

Hoạt Động

Các bánh răng của bộ vi sai bao gồm bánh răng bán trục và bánh răng hành tinh. Các bánh răng này tự động điều chỉnh sự sai khác về chuyển đông quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải trong khi xe vào vòng cua.

A FF (xe động cơđặt trước- bánh trước chủ động)

B FR (xe động cơđặt trước- bánh sau chủ động)

1 Trục cácđăng 

2 Bánh răng chủ động/bánh răng quả dứa 

3 Vành răng 

4 Bánh răng vi sai 

5 Bánh răng bán trục 

6 Bán trục

LSD (Bộ vi sai hạn chế trượt)

Xe ôtô không thể chuyển động đượckhi một bánh xe của nó bị quay trơn trong vũngbùn v.v. do chức năng của bộ vi sai. LSD giảmbớt chức năng của bộ vi sai truyềnlực đến cả hai bánh xe

Loại khớp chất lỏng 

Loại này dùng dầu silicon có độ nhớt cao giữa các đĩa để truyền mômen. Khi chuyển động vi sai (sự khác biệt về chuyển động quay) sinh ra trong bộ vi sai, một mômen hạn chế vi sai được tạo ra trong khớp chất lỏng.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.