Cấu tạo phân loại cơ cấu phân phối khí động cơ xăng

 Cơ cấu phối khí ô tô

Cơ cấu phối khí là một nhóm các bộ phận mở và đóng các xupáp nạp và xả trong nắp quylát tại thời điểm thích hợp. 

 1 Trục khuỷu 

 2 Đĩa xích cam 

 3 Xích cam 

 4 Trục cam nạp 

 5 Xupáp nạp 

 6 Trục cam xả 

 7 Xupáp xả 

THAM KHẢO: 

Các loại cơ cấu phối khí 

Có nhiều loại cơ cấu phối khí khác nhau, tuỳ theo vị trí và số lượng trục cam. 

A DOHC (Trục cam kép đặt trên) 

Loại này bao gồm 2 trục cam, và mỗi trục cam dẫn động trực tiếp các xupáp, đảm bảo chuyển động chính xác của các xupáp. 

B DOHC loại gọn 

Loại này bao gồm 2 trục cam, trong đó một trục cam được vận hành bằng một bộ bánh răng. Cấu tạo của nắp quylát đơn giản hơn và gọn hơn so với kiểu DOHC thông thường. 

 1 Dây đai cam 

2 Bánh răng cắt kéo 

3 Trục cam 

C OHC (trục cam đặt trên) 

Loại này dùng 1 trục cam để vận hành tất cả các xupáp thông qua cò mổ. 

 D OHV (Xupáp treo)  

Loại này có một trục cam bên trong thân máy và cần có đũa đẩy và cò mổ để mở và đóng các xupáp. 

1 Dây đai cam 

2  Trục cam 

3 Đũa đẩy 

4 Cò mổ

Xích cam 

Xích này truyền chuyển động quay của trục khuỷu đến các trục cam. 


1 Xích cam 

2 Đĩa xích trục cam 

3 Đĩa xích trục khuỷu

Dây đai cam 

Cũng giống như bánh răng, dây đai này gồm có các răng để ăn khớp với các răng của các puly cam. 

Để dùng trong ôtô, dây đai này được chế tạo bằng vật liệu gốc cao su. 

Dây đai cam phải được kiểm tra độ căng thích hợp và độ mòn, cũng như phải thay thế định kỳ. 

1 Dây đai cam 

2 Puly trục cam 

3 Puly trục khuỷu 

Hệ thống VVT-i sử dụng một máy tính để điều khiển tối ưu hoá thời điểm mở và đóng của xupáp nạp tương ứng với tình trạng của động cơ. 

Hệ thống này sử dụng áp suất thuỷ lực để thay đổi thời điểm đóng và mở của xupáp nạp, kết quả là nâng cao hiệu quả nạp, mômen, công suất phát ra, tính kinh tế nhiên liệu và làm sạch khí xả. 

Ngoài hệ thống VVT-i, còn có hệ thống VVTL-i (điều khiển thời điểm phối khí và hành trình xupáp - thông minh), nó làm tăng độ nâng (hành trình) của xupáp và cải thiện hiệu quả nạp ở tốc độ vòng quay lớn. 


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.