Cấu tạo hệ thống nạp động cơ xăng ô tô

Khái Quát

Hệ thống nạp cung cấp một lượng không khí sạch cần thiết cho động cơ.

 1 Lọc khí

 2 Cổ họng gió

 3 Đường ống nạp

Tuabin tăng áp 

 Tuabin tăng áp là một thiết bị dùng để nén khí nạp bằng năng lượng của khí xả và chuyển hỗn hợp có mật độ cao đó đến buồng cháy nhằm tăng công suất phát ra. 

Khi cánh tuabin quay bằng năng lượng của khí xả, cánh nén nối với trục ở phía đối diện chuyển khí nạp đã nén lại đến động cơ. 

Cũng có một thiết bị được gọi là "Máy nén tăng áp", nó dẫn động máy nén từ trục khuỷu qua dây đai dẫn động trực tiếp và tăng lưu lượng khí nạp.

Bộ Lọc Khí

Lọc khí có chứa phần tử lọc để loại bỏ bụi và các tạp chất khác ra khỏi không khí trong khi đưa không khí bên ngoài vào trong động cơ. 

Phần tử lọc phải được làm sạch hay thay thế theo chu kỳ. 

 1 Phần tử lọc 

 2 Vỏ lọc khí 

Các loại phần tử lọc khí 

 1 Loại giấy 

Loại này được sử dụng rộng rãi trên ôtô. 

 2 Loại vải 

Loại này bao gồm phần tử bằng vải sợi có thể rửa được. 

 3 Loại cốc dầu 

Là loại ướt có chứa một cốc dầu.

Cổ Họng Gió

Bướm ga dùng một dây cáp để hoạt động thống nhất với bàn đạp ga đặt bên trong xe, để điều khiển lượng hỗn hợp không khí - nhiên liệu hút vào trong xylanh.

 Khi đạp chân ga, bướm ga mở ra để hút một lượng lớn không khí và nhiên liệu, kết quả là công suất phát ra của động cơ tăng lên.

 Có một ISCV (van điều khiển tốc độ không tải) để điều khiển lượng khí nạp trong quá trình chạy không tải hay khi động cơ lạnh. 

 1 Bàn đạp ga 

 2 Cáp bướm ga 

3 Bướm ga 

 4 ISCV 

ETCS-i (Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử - Thông minh)

 Hệ thống ETCS-i biến chuyển động của bàn đạp ga thành tín hiệu điện, dùng ECU (bộ điều khiển điện tử) để điều khiển việc đóng và mở bướm ga bằng cách kích hoạt môtơ tương ứng với các chế độ lái xe.

 Do đó, nó không có cáp bướm ga để nối giữa bàn đạp ga với bướm ga. 

 1 Môtơ điều khiển bướmga 

 2 Bướm ga 

 3 Cảm biến vị trí bàn đạpga 

 4 Cảm biến vị trí bướm ga 

ISCV (Van điều khiển tốc độ không tải)

ISCV điều khiển lượng khí nạp chạy qua khoang đi tắt bố trí ở bộ phận bướm ga, nhằm thường xuyên điều khiển tốc độ không tải ở mức tối ưu nhất.

 ISCV

 Cổ họng gió 

 Bướm ga

 Khoang đi tắt

Các loại ISCV

 A Loại môtơ bước 

Loại van này điều chỉnh lượng không khí chạy qua khoang đi tắt. 

Điều này được thực hiện bằng một van nằm ở đầu của rôto, van này chuyển động qua lại theo chuyển động của rôto. 

B Loại cuộn dây quay 

Van này điều khiển lượng không khí nạp bằng cách thay đổi góc mở của van. Điều này được thực hiện bằng cách thay đổi khoảng th ời gian điện áp cấp đến 2 cuộn dây. 

Đường Ống Nạp


Đường ống nạp bao gồm một vài ống dùng để cung cấp không khí đến từng xylanh.

 Đường ống nạp 

THAM KHẢO: 

•ACIS (Hệ thống nạp có chiều dài hiệu dụng thay đổi)

ACIS dùng một ECU để kích hoạt một van điều khiển nhằm thay đổi chiều dài hiệu dụng của đường ống nạp. 

Bằng cách thay đổi chiều dài của đường ống nạp, hệ thống này nâng cao được hiệu quả nạp ở tất cả các dải tốc độ động cơ.

 A Các xupáp mở 

 B Các xupáp đóng 

 1 Van điều khiển 

 2 Khoang nạp khí 


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.