Cấu tạo trục các đăng và bán trục, cầu xe ô tô

 Trục các đăng (Cho xe FR)

Trục các đăng truyền công suất từ hộp số đến bộ vi sai trên xe FR (động cơ đặt trước – bánh sau chủ động). Các khớp các đăng được sử dụng ở những nơi các trục nối với nhau để truyền công suất được êm dịu thậm chí khi góc của trục cácđăng thay đổi do chuyển động theo phương thẳng đứng của bộ vi sai. 

Trục cácđăng có 2 hay 3 khớp nối. 

Khớp nối mềm cũng có thể được dùng ở những vị trí này. 

A Loại 3 khớp nối 

B Loại 2 khớp nối 

1 Các khớp các đăng 

2 Vòng bi đỡ giữa 

3 Ống chữ thập 

4 Khớp nối mềm

Khớp các đăng 

Khớp nối này truyền lực êm nhờ vào việc áp dụng góc nối của trục các đăng. 

1 Trục 

2 Vòng bi chữ thập 

3 Chốt chữ thập 

Bán Trục

Bán trục truyền chuyển động quay của động cơ đã qua hộp số và vi sai đến các bánh xe. Chúng được sử dụng trên xe với các bánh xe chủ động, mà được đỡ bởi hệ thống treo độc lập. 

LƯU Ý: 

Bán trục được dùng trên xe với hệ thống treo phụ thuộc.  

1 Vi sai 

2 Các bán trục 

3 Trục cầu xe 

4 Vỏ cầu

Các loại khớp nối bán trục

A  Loại khớp Rzeppa (Birfield) 

Dùng một số viên bi thép và có tính năng đồng tốc cao. 

B  Khớp ba chạc (Tripod) 

Dùng 3 con lăn trượt và kém hơn khớp Rzeppa một chút về tính năng đồng tốc. Nó có cấu tạo đơn giản và có thể trượt theo hướng dọc trục. 

B Khớp rãnh chữ thập 

Dùng một số viên bi thép và ít rung động, giảm tiếng ồn và tính năng đồng tốc. 

1 Bi thép 

2 Con lăn trượt 

Cầu Xe 
 
Cầu xe và trục cầu xe đỡ các bánh xe và các bán trục.
A.  Loại vòng bi đũa côn
B.   Loại vòng bi đỡ chặn 
C.  Loại hệ thống treo phụ thuộc kiểu vỏ cầu 
 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.