Cấu tạo chung và cách phân loại ô tô

 Cấu tạo chung ôtô

Xe ôtô bao gồm các bộ phận như sau: 
1. Động cơ 
•Động cơ xănghoặc động cơ diesel 
2. Hệ thống truyền lực 
3. Gầm xe 
•Hệ thống treo
•Hệ thống lái 
•Hệ thống phanh 
4. Điện động cơ 
5. Điện thân xe 
6. Thân vỏ 

Phân loại ôtô
Phân loại theo năng lương chuyển động
Xe ôtô có thể được phân loại thành các dạng sau tùy theo nguồn năng lượng chuyển động:
  Động cơ xăng 
  Động cơ diesel 
  Động cơ lai (Hybrid) 
  Xe sử dụng năng lượng điện 
  Động cơ lai loại tế bào nhiên liệu 
Phân loại theo năng lương chuyển động  
Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu xăng. Do động cơ xăng tạo ra công suất lớn đồng thời nó có kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe du lịch. 

Ngoài ra người ta còn sử dụng động cơ CNG, động cơ LPG và động cơ chạy bằng cồn, chúng sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau. 
CNG: Khí ga nén tự nhiên 
LPG: Khí ga hoá lỏng
 Động cơ 
 Bình nhiên liệu (nhiên liệu xăng) 
Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu diesel. Do động cơ diesel tạo ra mômen xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải và xe SUV. 

SUV: Xe đa dụng kiểu thể thao 
 Động cơ 
 Bình nhiên liệu (nhiên liệu diesel) 
Xe sử dụng động cơ lai (Hybrid) 
Loại xe ôtô này được trang bị với những nguồn năng lượng chuyển động khác nhau, như động cơ xăng và môtơ điện. Do động cơ xăng phát ra điện năng, loại xe ôtô này không cần nguồn bên ngoài để nạp điện cho ắc quy. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 270V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. 

Ví dụ, khi khởi hành, xe sử dụng môtơ điện, môtơ này tạo ra công suất cao mặc dù tốc độ thấp. Khi xe tăng tốc, nó sẽ vận hành động cơ xăng, động cơ này có hiệu quả hơn ở tốc độ cao hơn. Bằng cách sử dụng tối ưu cả hai nguồn năng lượng chuyển động như trên, sẽ đạt được hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm do khí xả và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu. 
•Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid củaToyota (động cơ xăng và môtơ điện).
Xe ôtô sử dụng năng lượng điện (EV)
Loại xe ôtô này sử dụng nguồn điện của ắc quy để vận hành môtơ điện. Thay vì sử dụng nhiên liệu, ắc quy cần được nạp lại điện. Loại xe này mang lại nhiều lợi ích, như không gây ô nhiễm và phát ra tiếng ồn thấp khi hoạt động. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 290V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V. 
•Sơ đồ mô tả hệ thống EV của Toyota. 
 Bộ điều khiển công suất 
 Môtơ điện 
 Ắc quy 
Xe sử dụng động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (FCHV) 
Loại xe ôtô này sử dụng năng lượng điện tạo ra khi nhiên liệu hyđrô phản ứng với ôxy trong không khí sinh ra nước. Do nó chỉ thải ra nước, nó được coi là tốt nhất trong những loại xe có mức ô nhiễm thấp, và nó được tiên đoán sẽ trở thành nguồn năng lượng chuyển động cho thế hệ ôtô tiếp theo. 
•Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid tế bàonhiên liệu của Toyota. 
1 Bộđiều khiển công suất
2 Môtơđiện
3 Bộ tế bào nhiên liệu
4 Hệ thống lưu Hyđrô
5 Ắcquy phụ
Phầnloại theo phương pháp dẫn động    
Xe có thể được phân loại theo vị trí của động cơ, bánh xe chủ động và số lượng của bánh xe chủ động. 

1 FF(động cơ đặt phía trước, cầu trướcchủ động)
 
2 FR(động cơ đặt phía trước, cầusau chủ động)
 
3 MR(động cơ đặt giữa, cầu sau chủđộng)
 
4 4WD(4 bánh chủ động)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.