Cơ cấu sinh lực động cơ xăng ô tô

 Cơ cấu sinh lực động cơ xăng

Các bộ phận

Động cơ là một bộ phận quan trong nhất trong các chi tiết làm cho xe ôtô chuyển động. Với mục đích như vậy, mỗi một bộ phận được chế tạo từ các chi tiết chính xác cao.

1. Nắp quylát 

2. Thân máy 

3. Píttông 

4. Trục khuỷu 

5. Bánh đà 

6. Cơ cấu phối khí 


7. Đai dẫn động 

8. Cácte dầu 

Nắp quylát và thân máy

Nắp quy lát 

 Các chi tiết cùng với píttông tạo nên buồng cháy ở phần lõm phía bên dưới nắp quylát. 

Thân máy 

 Các chi tiết tạo nên kết cấu cơ bản của động cơ. Để làm động cơ hoạt động êm, người ta sử dụng một số xylanh. 

 1 Nắp quylát 

 2 Gioăng 

 3 Thân máy

Bố trí các xylanh

 Người ta thường sử dụng các cách bố trí xylanh như sau:

 Loại thẳng hàng

Đây là loại thông dụng nhất, với loại này các xylanh được bố trí thành một hàng. 

 Loại chữ V

Các xylanh được bố trí thành hình chữ V. Động cơ được rút ngắn lại so với loại thẳng hàng nếu có cùng số xylanh. 

 Loại đối đỉnh nằm ngang

Các xylanh được bố trí đối diện nhau theo chiều ngang, với trục khuỷu nằm ở giữa. Mặc dù bề ngang của động cơ trở nên lớn hơn, nhưng chiều cao của nó lại giảm đi. 

Píttông, trục khuỷu và bánh đà

Píttông 

 Píttông chuyển động thẳng đứng bên trong xylanh, do áp suất được tạo ra bởi sự cháy của hỗn hợp không khí - nhiên liệu. 

Trục khuỷu 

Trục khuỷu biến chuyển động thẳng của píttông thành chuyển động quay thông qua thanh truyền. 

Bánh đà 

Bánh đà được chế tạo ở dạng một đĩa thép nặng, biến chuyển động quay của trục khuỷu thành quán tính. Do đó, nó có thể tạo ra lực chuyển động quay ổn định. 

1 Píttông

2 Chốt píttông

3 Thanh truyền

4 Trục khuỷu

5 Bánh đà 

Đai dẫn động



Đai dẫn động truyền năng lượng chuyển động quay của trục khuỷu đến máy phát, bơm trợ lực lái và máy nén điều hoà thông qua các puly. Thông thường, một xe ôtô có 2 hay 3 dây đai. 

Dây đai phải được kiểm tra độ căng và độ mòn, và phải được thay thế định kỳ.

Puly trục khuỷu

Puly bơm trợ lực lái

Puly máy phát

Puly bơm nước

Puly máy nén điều hoà

Hệ thống dẫn động đai uốn khúc 

Hệ thống dẫn động đai uốn khúc sử dụng một đai chữ V nhiều gân để dẫn động mát phát, bơm nước, bơm trợ lực lái hay máy nén điều hoà. 

So sánh với dây đai thông thường, nó đem lại những đặc điểm sau: 

•Làm giảm chiều dài của động cơ. 

•Giảm số lượng các chi tiết. 

•Giảm trọng lượng. 

 1 Đai nhữ V nhiều gân 

 2 Puly trục khuỷu 

 3 Puly căng đai (bộ căng đaitự động) 

 4 Puly bơm trợ lực lái 

 5 Puly máy phát 

 6 Puly bơm nước 

 7 Puly máy nén điều hoà

Cácte dầu

Đây là nới chứa dầu, nó được làm bằng thép hay nhôm. Cácte dầu có những hốc sâu và tấm ngăn để sao cho khi xe bị nghiêng, vẫn có đủ dầu ở dưới đáy cácte. 

 Cácte dầu số 1 

 Cácte dầu số 2

 Cácte dầu không có tấm ngăn

 Cácte dầu có các tấm ngăn 


Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.