Cơ cấu sinh lực động cơ xăng ô tô
Cơ cấu sinh lực động cơ xăng
Các bộ phận
Động cơ là một bộ phận quan trong nhất trong các chi tiết làm cho xe ôtô chuyển động. Với mục đích như vậy, mỗi một bộ phận được chế tạo từ các chi tiết chính xác cao.
1. Nắp quylát
2. Thân máy
3. Píttông
4. Trục khuỷu
5. Bánh đà
7. Đai dẫn động
8. Cácte dầu
Nắp quylát và thân máy
Nắp quy lát
Các chi tiết cùng với píttông tạo nên buồng cháy ở phần lõm phía bên dưới nắp quylát.
Thân máy
Các chi tiết tạo nên kết cấu cơ bản của động cơ. Để làm động cơ hoạt động êm, người ta sử dụng một số xylanh.
1 Nắp quylát
2 Gioăng
3 Thân máy
Bố trí các xylanh
Người ta thường sử dụng các cách bố trí xylanh như sau:
Loại thẳng hàng
Đây là loại thông dụng nhất, với loại này các xylanh được bố trí thành một hàng.
Loại chữ V
Các xylanh được bố trí thành hình chữ V. Động cơ được rút ngắn lại so với loại thẳng hàng nếu có cùng số xylanh.
Loại đối đỉnh nằm ngang
Các xylanh được bố trí đối diện nhau theo chiều ngang, với trục khuỷu nằm ở giữa. Mặc dù bề ngang của động cơ trở nên lớn hơn, nhưng chiều cao của nó lại giảm đi.
Píttông, trục khuỷu và bánh đà
Píttông
Píttông chuyển động thẳng đứng bên trong xylanh, do áp suất được tạo ra bởi sự cháy của hỗn hợp không khí - nhiên liệu.
Trục khuỷu
Trục khuỷu biến chuyển động thẳng của píttông thành chuyển động quay thông qua thanh truyền.
Bánh đà
Bánh đà được chế tạo ở dạng một đĩa thép nặng, biến chuyển động quay của trục khuỷu thành quán tính. Do đó, nó có thể tạo ra lực chuyển động quay ổn định.
1 Píttông
2 Chốt píttông
3 Thanh truyền
4 Trục khuỷu
5 Bánh đà
Đai dẫn động
Đai dẫn động truyền năng lượng chuyển động quay của trục khuỷu đến máy phát, bơm trợ lực lái và máy nén điều hoà thông qua các puly. Thông thường, một xe ôtô có 2 hay 3 dây đai.
Dây đai phải được kiểm tra độ căng và độ mòn, và phải được thay thế định kỳ.
Puly trục khuỷu
Puly bơm trợ lực lái
Puly máy phát
Puly bơm nước
Puly máy nén điều hoà
Hệ thống dẫn động đai uốn khúc
Hệ thống dẫn động đai uốn khúc sử dụng một đai chữ V nhiều gân để dẫn động mát phát, bơm nước, bơm trợ lực lái hay máy nén điều hoà.
So sánh với dây đai thông thường, nó đem lại những đặc điểm sau:
•Làm giảm chiều dài của động cơ.
•Giảm số lượng các chi tiết.
•Giảm trọng lượng.
1 Đai nhữ V nhiều gân
2 Puly trục khuỷu
3 Puly căng đai (bộ căng đaitự động)
4 Puly bơm trợ lực lái
5 Puly máy phát
6 Puly bơm nước
7 Puly máy nén điều hoà
Cácte dầu
Đây là nới chứa dầu, nó được làm bằng thép hay nhôm. Cácte dầu có những hốc sâu và tấm ngăn để sao cho khi xe bị nghiêng, vẫn có đủ dầu ở dưới đáy cácte.
Cácte dầu số 1
Cácte dầu số 2
Cácte dầu không có tấm ngăn
Cácte dầu có các tấm ngăn
Không có nhận xét nào: